HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFT OTP DÀNH CHO KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI VIKKI BANK

(Ứng dụng Vikki SoftOTP được hỗ trợ tốt nhất với hệ điều hành IOS 13 hoặc Android 9 trở lên.)

Lưu ý quan trọng

photo Kể từ ngày 12/1/2025, Vikki Bank sẽ ngưng sử dụng phương thức xác thực SMS OTP (mã xác thực được gửi qua tin nhắn điện thoại) và thay thế bằng phương thức xác thực Soft OTP (mã xác thực được sinh ra từ App Vikki SoftOTP) cho các giao dịch chuyển khoản được thực hiện trên eBanking dành cho Doanh nghiệp.

photo App Vikki SoftOTP chỉ có tính năng tạo mã xác thực, Quý khách vẫn sử dụng eBanking (qua trình duyệt web https://ebanking.vikkibank.vn/khdn/home#login hoặc app Vikki Internet Banking để thực hiện giao dịch chuyển khoản như thông thường).

1. Kích hoạt lần đầu tiên trên ứng dụng Vikki SoftOTP

Bước 1 Tải ứng dụng Vikki SoftOTP từ App Store/CH Play, truy cập ứng dụng, chọn “Tôi đã đọc và đồng ý với các điều khoản...”, nhấn “Tiếp tục”.

Bước 1 Hình 1

Bước 2 Cài đặt mã PIN gồm 06 số và xác nhận lại mã PIN. Mã PIN không được là dãy số liên tiếp hoặc trùng nhau.

Bước 2 Hình 1 Bước 2 Hình 2 Bước 2 Hình 3

Bước 3 Nhập mã kích hoạt được gửi qua tin nhắn SMS số điện thoại đăng ký dịch vụ của Quý khách.

Bước 3 Hình 1

Bước 4 Nhập mã người dùng gồm 18 số, trong đó 10 số đầu là số điện thoại di động đăng ký dịch vụ của Quý khách, 08 ký số tiếp theo là 08 số đầu trong số tài khoản của Doanh nghiệp mà Quý khách là thành viên.

Bước 4 Hình 1

2. Lấy mã OTP để thực hiện giao dịch chuyển khoản

Bước 1 User có quyền Lập/Duyệt lệnh đăng nhập vào eBanking bằng trình duyệt web https://ebanking.vikkibank.vn/khdn/home#login hoặc App Vikki Internet Banking:

Bước 2 hình 1
Bước 2 hình 2

Bước 2 Thực hiện Lập/Duyệt lệnh chuyển khoản, tại bước xác thực hệ thống sẽ hiển thị “mã bảo mật giao dịch” (mã này được sinh ngẫu nhiên, khác nhau theo từng giao dịch lập/duyệt lệnh).

Bước 2 hình 3

Bước 3 User Lập/Duyệt lệnh chuyển khoản đăng nhập vào App Vikki Soft OTP đã được kích hoạt trên thiết bị di động của chính thành viên, nhập mã PIN (06 số, được user cài đặt tại bước tạo PIN khi kích hoạt/ đổi PIN):

Bước 2 hình 1 Bước 2 hình 2

Bước 4 Chọn Doanh nghiệp cần giao dịch, chọn chức năng “Lấy mã OTP”:

Bước 2 hình 1 Bước 2 hình 2

Bước 5 Nhập “Mã bảo mật giao dịch” từ màn hình lập/duyệt lệnh chuyển khoản trên hệ thống eBanking vào App Vikki SoftOTP, bấm “Xác nhận”

Bước 2 hình 1

Bước 6 Nhập “Mã xác thực OTP” sinh ra từ App Vikki Soft OTP vào ô “Mã xác thực” tại bước xác thực Lập/Duyệt lệnh chuyển khoản trên eBanking để hoàn tất giao dịch.

Bước 2 hình 1

3. Kích hoạt thêm Doanh nghiệp

Bước 1 Đăng nhập vào ứng dụng Vikki SoftOTP.

Bước 2 Nhập mã PIN, hệ thống yêu cầu chọn Doanh nghiệp cần giao dịch, nhấn “Thêm doanh nghiệp mới” hoặc vào chức năng “Quản lý doanh nghiệp” nhấn “Thêm doanh nghiệp mới”.

Bước 2 hình 1 Bước 2 hình 2 Bước 2 hình 3

Bước 3 Nhập mã kích hoạt và mã người dùng tương tự như bước kích hoạt lần đầu.

4. Đổi mã PIN

Bước 1 Đăng nhập vào ứng dụng Vikki SoftOTP.

Bước 2 Nhập mã PIN, chọn chức năng “Đổi PIN”, nhập mã PIN mới và xác nhận lại mã PIN.

Bước 2 hình 1 Bước 2 hình 2

5. Quên PIN/Đổi thiết bị

Bước 1 Tại màn hình Đăng nhập chọn “Quên PIN” và xác nhận, hệ thống sẽ xóa các thông tin đã kích hoạt trên thiết bị hiện hành.

Bước 2 hình 1 Bước 2 hình 2

Bước 2 Quý khách vào Internet Banking/Vikki Internet Banking chọn chức năng “Đăng ký dịch vụ”/ “Gửi lại mã kích hoạt”.

Bước 3 Hệ thống sẽ gửi mã kích hoạt đến số điện thoại đã đăng ký dịch vụ của Quý khách, Quý khách kích hoạt lại ứng dụng Vikki SoftOTP trên thiết bị hiện hành hoặc kích hoạt trên thiết bị mới (trường hợp đổi thiết bị) tương tự như nội dung hướng dẫn kích hoạt lần đầu.

6. Sai PIN nhiều lần ứng dụng bị khóa

Bước 1 Khi Quý khách nhập sai mã PIN nhiều lần, hệ thống sẽ xóa các thông tin đã kích hoạt trên thiết bị và quay về màn hình chưa kích hoạt.

Bước 1 hình 1

Bước 2 Quý khách vào Internet Banking/Vikki Internet Banking chọn chức năng “Đăng ký dịch vụ”/ “Gửi lại mã kích hoạt”.

Bước 3 Hệ thống sẽ gửi mã kích hoạt đến số điện thoại đã đăng ký dịch vụ của Quý khách, Quý khách kích hoạt lại ứng dụng Vikki SoftOTP trên thiết bị tương tự như nội dung hướng dẫn kích hoạt lần đầu.

Lưu ý Nếu Quý khách là thành viên của nhiều Doanh nghiệp thì cần phải “Gửi lại mã kích hoạt” và kích hoạt cho từng tài khoản doanh nghiệp tương ứng.

7. Câu hỏi thường gặp

1

Soft OTP là gì?

Soft OTP là giải pháp cho phép khách hàng xác thực một cách an toàn khi thực hiện giao dịch tài chính trên Vikki eBanking. Mã xác thực Soft OTP được ứng dụng Vikki SoftOTP sinh ra ngẫu nhiên theo thời gian, căn cứ các thông tin khách hàng và thông tin từng giao dịch và có hiệu lực trong thời gian nhất định nên đảm bảo tính bảo mật, an toàn cho giao dịch của Quý Doanh nghiệp.

2

Tại sao phải chuyển đổi từ SMS OTP qua Soft OTP?

Vikki Bank thực hiện chuyển đổi từ phương thức xác thực SMS OTP qua Soft OTP nhằm tăng tính bảo mật, an toàn cho giao dịch của khách hàng và tuân thủ Thông tư 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Quy định an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng.

Các lợi ích quan trọng khi khách hàng sử dụng Soft OTP:

Là hình thức xác thực an toàn, bảo mật cao hơn hình thức SMS OTP;

Hoàn toàn miễn phí;

Thuận tiện khi đi nước ngoài không cần roaming, chỉ cần có kết nối mạng Internet.

3

Kể từ ngày Vikki Bank triển khai SoftOTP, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi qua Soft OTP mà vẫn dùng phương thức SMS OTP thì có thể chuyển khoản bằng SMS OTP không?

Vì sự an toàn, bảo mật cho khách hàng, kể từ ngày triển khai phương thức xác thực Soft OTP, Vikki Bank sẽ ngưng phương thức xác thực SMS OTP, khách hàng không thể chuyển khoản bằng SMS OTP.

4

Để chuyển đổi qua Soft OTP doanh nghiệp cần phải làm gì?

Để chuyển đổi từ SMS OTP qua Soft OTP thành viên có quyền Duyệt cao nhất (Người đại diện Pháp luật hoặc Đại diện theo ủy quyền) đăng nhập vào Internet Banking/Vikki Internet Banking, tại mục “Đăng ký dịch vụ” chọn “Chuyển đổi tự động”. Khi chuyển đổi thành công, hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS “Mã kích hoạt” đến số điện thoại các Thành viên đã đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển khoản.

Các Thành viên tải ứng dụng Vikki SoftOTP trên App Store/CH Play và kích hoạt theo hướng dẫn để sử dụng dịch vụ.

5

Tại sao chỉ có thành viên Người đại diện theo pháp luật/ Người đại diện theo ủy quyền mới có quyền chuyển đổi tự động từ SMS OTP qua Soft OTP mà thành viên Kế toán trưởng/ Kế toán thì không có quyền?

Thành viên có quyền Duyệt cao nhất (Người đại diện Pháp luật hoặc Đại diện theo ủy quyền) là người được doanh nghiệp ủy quyền để sử dụng dịch Vikki eBanking theo biểu mẫu, hợp đồng đăng ký/điều chỉnh dịch vụ giữa doanh nghiệp với Vikki Bank. Do vậy việc chuyển đổi cần có sự xác nhận đồng ý chuyển đổi của thành viên này.

6

Thành viên Người đại diện theo pháp luật/ Người đại diện theo ủy quyền đã thực hiện chuyển đổi tự động từ SMS OTP qua Soft OTP nhưng các thành viên không nhận được mã kích hoạt Soft OTP hoặc thành viên quên không kích hoạt ứng dụng Soft OTP đúng thời gian quy định dẫn đến mã kích hoạt hết hiệu lực thì xử lý như thế nào?

Các thành viên sẽ đăng nhập vào Internet Banking/Vikki Internet Banking chọn “Đăng ký dịch vụ”/ “Gửi lại mã kích hoạt”, hệ thống sẽ gửi “Mã kích hoạt” đến số điện thoại đã đăng ký dịch vụ của Quý khách, Quý khách kích hoạt theo hướng dẫn để sử dụng.

7

Mã xác thực Soft OTP áp dụng cho giao dịch lập lệnh hay duyệt lệnh?

Áp dụng cho cả 02 bước lập lệnh và duyệt lệnh.

8

Nếu tôi là thành viên của nhiều doanh nghiệp có thể dùng chung 01 ứng dụng Vikki Soft OTP không?

Có thể được với điều kiện Quý khách chỉ dùng 01 số điện thoại đăng ký dịch vụ eBanking cho các doanh nghiệp mà Quý khách là thành viên.

9

Tôi muốn dùng 02 số điện thoại cho 02 doanh nghiệp mà tôi là thành viên thì có thể kích hoạt trên cùng 01 thiết bị được hay không?

Nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật, ứng dụng Vikki SoftOTP chỉ cho phép kích hoạt 01 người dùng (tương ứng với 01 số điện thoại) trên một thiết bị. Trường hợp này Quý khách cần phải dùng 02 thiết bị khác nhau để kích hoạt tương ứng với từng số điện thoại.

10

Các thành viên của cùng 01 doanh nghiệp (Kế toán, Kế toán trưởng, Người đại diện theo pháp luật) có thể dùng chung 01 thiết bị di động để lấy mã xác thực Soft OTP được không?

Nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật và định danh người dùng, ứng dụng Vikki SoftOTP chỉ cho phép kích hoạt 01 người dùng trên một thiết bị. Do vậy các thành viên của cùng 01 doanh nghiệp không thể dùng chung 01 thiết bị di động để lấy mã xác thực SoftOTP.

11

Tôi có thể sử dụng Soft OTP khi đang ở nước ngoài không?

Có. Hình thức xác thực Soft OTP không phụ thuộc vào sóng điện thoại của nhà mạng viễn thông, do đó Quý khách hoàn toàn có thể sử dụng Soft OTP khi đang ở nước ngoài mà không cần sử dụng chế độ roaming. Để thực hiện điều này, thiết bị của quý khách cần có kết nối internet để truy cập vào ứng dụng Vikki SoftOTP.

12

Trường hợp tôi muốn đổi số điện thoại sử dụng dịch vụ eBanking cũng như Soft OTP thì phải thực hiện như thế nào?

Quý khách vui lòng liên hệ Quầy giao dịch tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch Vikki Bank gần nhất để điều chỉnh số điện thoại đăng ký sử dụng dịch vụ.

8. Thông tin liên hệ

Hotline: 19006608

Email: 19006608@vikkibank.vn

Chi nhánh/ Phòng giao dịch Vikki Bank gần nhất